000 01497nam a2200217Ia 4500
003 NULRC
005 20250520102745.0
008 250520s9999 xx 000 0 und d
020 _a9789712339073
040 _cNULRC
050 _aLA 2301 .R294 2004
100 _aRecto, Angel S.
_eauthor
245 0 _aPilosopiya ng edukasyon /
_cAngel S. Recto
260 _aManila, Philippines :
_bRex Book Store,
_cc2004
300 _axviii, 130 pages ;
_c23 cm.
504 _aIncludes bibliographical references.
505 _aChapter 1. Pilosopiya at edukasyon -- Chapter 2. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng idealismo -- Chapter 3. Napapanahong mg aisyu ayon sa pilosopiyang idealismo -- Chapter 4. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng idealismo -- Chapter 5. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng realismo -- Chapter 6. Napapanahong mga isyu ayon sa piloso[piyang realismo -- Chapter 7. Mga Isyung pang edukasyon sa diwa ng realismo --Chapter 8. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng pragmatismo -- Chapter 9. Napapanahong mga isyu ayon sa pilosopiyang pragmatismo -- Chapter 10. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng pragmatismo -- Chapter 11. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng eksistensyalismo -- Chapter 12. napapanahong mga isyu ng indibidwal at edukasyon sa diwa ng eksistensyalismo.
520 _aAng paaralan ay isang institusyon na nagsisilbing pandayan ng kaisipan at hulmahan ng pagkatao. Ito ang daan tungo sa ikapagtatagumpayo ikabibigo ng isang magaaral.
650 _aEDUCATION
942 _2lcc
_cBK
999 _c14599
_d14599