000 | 01497nam a2200217Ia 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NULRC | ||
005 | 20250520102745.0 | ||
008 | 250520s9999 xx 000 0 und d | ||
020 | _a9789712339073 | ||
040 | _cNULRC | ||
050 | _aLA 2301 .R294 2004 | ||
100 |
_aRecto, Angel S. _eauthor |
||
245 | 0 |
_aPilosopiya ng edukasyon / _cAngel S. Recto |
|
260 |
_aManila, Philippines : _bRex Book Store, _cc2004 |
||
300 |
_axviii, 130 pages ; _c23 cm. |
||
504 | _aIncludes bibliographical references. | ||
505 | _aChapter 1. Pilosopiya at edukasyon -- Chapter 2. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng idealismo -- Chapter 3. Napapanahong mg aisyu ayon sa pilosopiyang idealismo -- Chapter 4. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng idealismo -- Chapter 5. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng realismo -- Chapter 6. Napapanahong mga isyu ayon sa piloso[piyang realismo -- Chapter 7. Mga Isyung pang edukasyon sa diwa ng realismo --Chapter 8. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng pragmatismo -- Chapter 9. Napapanahong mga isyu ayon sa pilosopiyang pragmatismo -- Chapter 10. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng pragmatismo -- Chapter 11. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng eksistensyalismo -- Chapter 12. napapanahong mga isyu ng indibidwal at edukasyon sa diwa ng eksistensyalismo. | ||
520 | _aAng paaralan ay isang institusyon na nagsisilbing pandayan ng kaisipan at hulmahan ng pagkatao. Ito ang daan tungo sa ikapagtatagumpayo ikabibigo ng isang magaaral. | ||
650 | _aEDUCATION | ||
942 |
_2lcc _cBK |
||
999 |
_c14599 _d14599 |